Hành trình của một thực tập sinh LACO làm việc bên Nhật bản

Thứ hai - 18/05/2020 09:12
Cùng xem chia sẻ của một thực tập sinh Laco đang làm việc ở bên Nhật Bản nào!
Nguồn: https://www.kokoro-vj.org/vi/post_5448
Hành trình của một thực tập sinh LACO làm việc bên Nhật bản

Lương Quang Bình

Sinh năm 1999 tại tỉnh Hải Dương
7/2017 Tốt nghiệp trường THPT Phúc Thành
7/2017 Vào làm tại một công ty dệt may ở địa phương
3/2018 Thôi việc tại công ty dệt may
4/2018 Nhập học tại trung tâm Nhật ngữ LACOLI
5/2019 Bắt đầu công việc thực tập sinh tại công ty Thủy Sản Nakajim

 

Lời mở đầu

 Chúng ta cùng gặp gỡ Bình, chàng trai đang rất nỗ lực trong công việc tại một công ty Thủy hải sản tại Tokyo với vai trò một thực thực sinh kỹ năng. Dù không có giờ làm tăng ca nhưng nhờ môi trường làm việc tốt, cộng với giá thuê trọ rẻ, tiền lương thực lĩnh hàng tháng của Bình vẫn đạt chuẩn trung bình. Ngoài ra, nhờ lựa chọn đúng cơ quan phái cử thuộc top 20 thương hiệu vàng do Phòng nghiên cứu Kinh tế – Văn hóa cùng trung tâm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn, nên chi phí Bình phải trả để sang Nhật rất hợp lý và không cần phải vay tiền. Hãy cùng nghe Bình chia sẻ nhé!

Bình (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn học tại trung tâm xuất khẩu lao động LACOLI – Hà Nội (2019)

Đến Nhật mà không cần phải vay tiền

 Sau khi tốt nghiệp cấp 3, tôi vào làm cho một công ty dệt may ở quê. Nhưng phần vì muốn trải nghiệm làm việc ở Nhật, phần vì muốn tích lũy một số vốn cho bản thân, tôi đã lên kế hoạch đi thực tập sinh. Cơ quan phái cử lao động mà tôi chọn lựa là trung tâm LACOLI (Laco Labour Cooperation Company Limited) ở Hà Nội, nơi chú tôi đang làm việc. Với chi phí hợp lý và chương trình đào tạo Nhật ngữ hay, đây là nơi nhiều lần được truyền thông Nhật Bản đưa tin. Toàn bộ chi phí mà tôi phải trả cho LACOLI bao gồm cả phí thủ tục xuất cảnh, tiền học phí và tiền trọ chỉ là 105 triệu đồng (tiền ăn uống tự túc). Nhờ vậy tôi đã sang Nhật mà không cần phải vay một khoản tiền nào cả.

LACOLI được các cơ quan nghiên cứu kinh tế xã hội bầu chọn vào top 20 Thương hiệu Vàng Việt Nam (2019)
Gia đình tiễn tôi sang Nhật tại sân bay quốc tế Nội Bài – Hà Nội (tháng 4/2019)

Công việc ở công ty chế biến thủy hải sản

 Tôi đến Nhật vào tháng 4 năm 2019 sau một năm học tập ở LACOLI, và bắt đầu công việc của một thực tập sinh tại công ty chế biến thủy hải sản Nakajima, Tokyo. Đây là một công ty lớn cung cấp nguồn sỉ và lẻ hải sản, đồng thời có cả cửa hàng tại Việt Nam. Nơi tôi làm việc nằm trong khu chợ Toyosu nổi tiếng ở Tokyo. Tôi trực thuộc bộ phận chế biến thủy hải sản tươi và đông lạnh, chuyên chế biến các sản phẩm khô.

Khu chế biến hải sản ở nơi thực tập (tháng 3/2020)

 Cùng công ty thực tập với tôi còn có Anh, bạn học ở LACOLI. Chúng tôi là hai người duy nhất được trưởng phòng Nhân sự công ty Nakajima chọn từ 12 ứng viên trong cuộc phỏng vấn ở Hà Nội, và cũng là những thực tập sinh đầu tiên tại đây. Trong bộ phận tôi làm, ngoài hai chúng tôi còn có một vài người Nhật nữa và ai cũng ân cần chỉ dạy, giúp chúng tôi tự tin thoải mái khi làm việc.

Tôi và Anh (bên trái) đang khuân những thùng cá nặng khoảng 10kg (tháng 3/2020)
Tôi và Anh (bên phải) tại phòng nghỉ của công ty (tháng 3/2020)

 Công việc của tôi đòi hỏi phải bắt đầu từ rất sớm. Mỗi ngày tôi dậy lúc 4 rưỡi và cùng với Anh ra khỏi nhà lúc 5 rưỡi để lên kịp chuyến tàu đến công ty. Từ nhà tôi đến chỗ làm mất khoảng 80 phút và đây là chuyện hết sức bình thường ở Tokyo. Giờ làm việc bắt đầu từ 7h đến 16h (bao gồm 1 tiếng nghỉ trưa). Vào những ngày đông, tôi thường ngắm hoàng hôn trên đường về nhà.

Ngắm hoàng hôn ở gần công ty trên đường về nhà (Tháng 11/2019)

Học hỏi kỹ thuật ngoài nội dung thực tập

 Ở nơi thực tập, tôi được dạy cả những phương pháp cắt, xử lý cá. Đến nay tôi đã có thể dễ dàng thái cá thành 3 lớp, và tay nghề nấu nướng vốn đã là thế mạnh của tôi nay lại tăng thêm một bậc.

Quá trình chế biến khô cá. Chúng tôi đang chăm chú theo dõi và ghi nhớ cách làm của thầy. (Tháng 5/2019)
Chúng tôi đã có thể tự mình xử lý thái, cắt cá (tháng 12/2019)

Cuộc sống ở Nhật Bản

 Ký túc xá tôi ở là một chung cư thuộc sở hữu của công ty nằm tại thành phố Yokohama. Tôi và Anh ở hai phòng riêng biệt, và mỗi phòng đều có đầy đủ không gian ngủ, nhà bếp cùng các vật dụng như tủ lạnh hay lò vi sóng. Phòng của chúng tôi rất đẹp.

  • Tất cả các phòng ở ký túc xá đều là phòng đơn
  • Ký túc xá nơi tôi và Anh ở
  • Phần cơm trưa tôi tự nấu

 Sau giờ làm việc tôi thường ghé mua đồ ở gần ký túc xá rồi về nhà nấu bữa tối. Ngày còn bé, có khoảng thời gian mẹ đi công tác ở nước ngoài, tôi cũng bắt đầu tự mình nấu ăn. Hiện tại, tôi tự chuẩn bị ngày 3 bữa ăn gồm cả phần cơm hộp mang đi để ăn trưa. Sau bữa tối, tôi sẽ gọi qua messenger để trò chuyện cùng gia đình và người yêu. Và thường đi ngủ lúc 9 rưỡi để chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo.

 Dù không có thêm thu nhập từ tăng ca nhưng rất may là tiền nhà của chúng tôi khá rẻ. Nêu các bạn có ý định đi theo chương trình thực tập sinh thì bên cạnh tiền lương cũng nên lưu ý cả chế độ phúc lợi của Công ty như hỗ trợ tiền nhà hàng tháng. Ngoài ra, số tiền tôi phải trả cho cơ quan phái cử LACOLI khá thấp so với nhiều nơi khác. Do đó tôi không cần phải vay tiền và cũng không phải trả nợ khi sang Nhật. Có rất nhiều cơ quan phái cử lao động, các bạn nhớ phải thận trọng tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định nhé !

Thu chi bình quân hằng tháng của tôi

 ※100 yên = 21.900 VND (tính tại thời điểm 13/4/2020)

Lương thực nhận ( 150.000 yên)

Lương thực lĩnh 150.000 yên
※Là số tiền được nhận về tay sau khi trừ tiền thuế, bảo hiểm xã hội và tiền nhà
※Trong khoản khấu trừ, tiền nhà chiếm 10.000 yên; tiền nước và phí tiêu thụ năng lượng chiếm 6000 yên.
※Wifi ở ký túc xá hoàn toàn miễn phí
※Vì mới ở được 1 năm nên chưa phải đóng thuế cư trú (chỉ có thuế thu nhập). Từ năm thứ 2 trở đi sẽ phải trả thêm tiền thuế này.

Tiền chi tiêu ( tổng 40.000 yên)

Tiền ăn 30.000 yên
※Chủ yếu là tự nấu
Tiền tiêu vặt 10.000 yên
※Gồm tiền mua sắm áo quần và thỉnh thoảng ăn ngoài

Tiền chênh lệch (tiền dành dụm) trung bình 110.000 yên

 ※Cứ mỗi 3 tháng tôi lại gửi về cho bố mẹ 300.000 yên

 ※Từ năm thứ 2 trở đi do phải trả thêm khoản thuế cư trú nên tiền tiết kiệm và gửi về giảm đi một ít

Trượt ván cùng với Anh ở gần ký túc xá (tháng 2/2020)

Việc học tiếng Nhật của tôi

 Thành tích học của tôi ở LACOLI ở mức trung bình. Vào tháng 12 năm 2019 tức nửa năm sau khi sang Nhật, tôi đã tham dự kỳ thi Năng lực Nhật ngử JLPT N3 nhưng kết quả không như mong đợi, nên tôi đang tiếp tục cố gắng học để thi lại một lần nữa vào tháng 7 năm 2020. Dưới đây là những tài liệu chủ yếu mà tôi sử dụng. Tôi cũng dùng từ điển Mazii trên điện thoại đi động để phục vụ cho việc học.

・“Luyện thi Năng lực Nhật ngữ : Ghi nhớ bằng âm thanh” (Mimikara Oboeru) (NXB ALC)

・“Luyện thi Năng lực Nhật ngữ : Shinkanzen Master” (NXB 3A Network)

・Website và ứng dụng Mazii (miễn phí) : học từ vựng, ngữ pháp và tin tức

Trong lớp học ở LACOLI trước khi sang Nhật

Những ngày nghỉ cùng bạn bè đồng môn LACOLI

 Tôi thường tận hưởng những ngày nghỉ cùng các bạn đồng môn LACOLI, những người đã sang thực tập ở vùng Kanto cùng tôi. Ngoài tôi và Bình, ở Kanagawa còn có 4 bạn thực tập sinh nữa ( 3 bạn làm xây dựng, 1 bạn làm ở xưởng). Mỗi tháng chúng tôi đều tập trung ăn uống ở nhà của các bạn rồi cùng nhau đi chơi. Tôi rất mong ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ mau chóng lắng xuống, để chúng tôi lại có cơ hội đi thăm thú nhiều nơi.

Chụp cùng các bạn đồng môn LACOLI ở Festival Việt Nam tại Tokyo (Tháng 6/2019)
Cùng các đồng môn LACOLI ở thành phố Yokohama (tháng 4/2019)

Những dự định của tôi ở công ty hiện tại

 Công ty Thủy hải sản Nakajima đã mở rộng quy mô đến 99 cửa hàng khắp các nước Châu Á, bao gồm cửa hàng cá, nhà hàng Sushi và món Nhật. Ở Việt Nam, công ty cũng sở hữu 7 cửa hàng ở nhiều nơi, đại diện tiêu biểu là chuỗi siêu thị Aeon. Với một môi trường làm việc tốt như vậy, tôi sẽ cố gắng học tập chuyên môn kỹ thuật cũng như tiếng Nhật để sau khi về nước vẫn có thể tiếp tục làm việc cho chi nhánh của Nakajima tại Việt Nam. Để có thể thực tập ở một công ty tốt, điều quan trọng đầu tiên là phải lựa chọn được cơ quan phái cử tốt. Theo đó, chi phí và chất lượng giảng dạy rất khác nhau. Nếu có dự định đi chương trình thực tập kỹ năng, các bạn nên đọc thêm nhiều thông tin được đăng tải trên website và facebook Kokoro, tìm hiểu thêm những chia sẻ trên Internet cũng như tập hợp thông tin từ các sempai đi trước, để có thể đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây