Công ty Cổ phần Lacoli

http://lacoli.vn


TRIỀU ĐẠI MỚI REIWA LỆNH HÒA NHẬT BẢN

Kỉ niệm ngày đầu tiên của triều đại Reiwa (Lệnh Hoà) của nước Nhật, nhìn lại 30 năm triều đại Heisei (Bình Thành). 令和元年にて振り返った平成時代の日本経済
Triều đại mới Reiwa Lệnh Hòa Nhật Bản
令和元年にて振り返った平成時代の日本経済

Kỉ niệm ngày đầu tiên của triều đại Reiwa (Lệnh Hoà) của nước Nhật, nhìn lại 30 năm triều đại Heisei (Bình Thành)- MỘT QUÃNG ĐƯỜNG THĂNG TRẦM CỦA NƯỚC NHẬT

Triều đại Heisei từ năm 1989-2019 là khoảng thời gian hơn 30 năm chứng kiến nước Nhật ở khoảnh khắc thăng hoa nhất: (1) Thời kì kinh tế tăng trưởng thần tốc mà đỉnh điểm là khoảng thời gian bong bóng 1989-1991. (2) Sau đó là thời kì “mất mát” kinh tế trì trệ trong khoảng 20 năm - cũng là thời kì chứng kiến khủng hoảng tài chính thế giới 2008 và cuộc động đất Đông Bắc Nhật Bản lớn nhất lịch sử cùng với sóng thần cao tới hơn 10m - với con số thiệt hại lớn nhất trong lịch sử nước Nhật và thế giới hơn 18 nghìn người chết và mất tích.

Vào những năm 1980 khi mà kinh tế Nhật vẫn tiếp tục tăng trưởng thần tốc tiếp nối những năm 1960, thế giới phải nói Nhật như một một quốc gia Châu Á trỗi dậy thần kì - không có đối thủ - hàng hoá Nhật (đặc biệt là đồ điện tử, sản phẩm công nghệ cao, ô tô, chất bán dẫn nhập khẩu tràn vào áp đảo thị trường Mỹ và thế giới. Hàng hoá Nhật nổi tiếng thế giới với kĩ thuật cao và độ bền tạo được tiếng vang và thương hiệu Made in Japan . (Những năm 90 của thế kỉ trước, có được cái Tivi Sony hay xe máy Honda ở Việt Nam hay chỉ là 1 chiếc xe đạp mini Nhật thì người Việt Nam đã coi quả là một tài sản cực kì giá trị)

Đặc biệt vào thời kì kinh tế Nhật bong bóng ( 1986 - 1991), thị trường bất động sản và chứng khoán Nhật tăng nóng chưa từng có. Vào đúng năm Heisei đầu tiên - 1989, giá cổ phiếu trung bình đạt cao chưa từng có 38.915 yen (cho đến nay vẫn chưa có thời kì nào vượt được ngưỡng này) và giá 1 tsubo ( 3.3m2) đất ở Ginza vượt qua ngưỡng 1 oku yen ( hơn 20 tỉ VND) - con số đến tận bây giờ - sau 30 năm vẫn chưa lấy lại được. Các công ty Nhật Bản hồi đó xếp thứ hạng cao trên thế giới về giá trị thị trường, có thể nói dòng tiền của thế giới lúc đó đổ dồn về đầu tư tại Châu Á. Mà tập trung của dòng đầu tư là vào các công ty Nhật như: NTT, Toyota, Hitachi, Toshiba, các ngân hàng Nhật như Mitsubishi, Sumitomo v.v. Hồi đó, túi tiền người Nhật nhiều, người Nhật giàu lên tương đối so với Mỹ và các nước khác, đi du lịch tiêu tiền không tiếc tay. Hồi đó người Châu Âu cứ thấy ai tóc đen Châu Á mua hàng hiệu là biết đó chỉ có thể là người Nhật.

Triều đại Heisei cũng ngay sau đó chứng kiến bong bóng kinh tế nổ vào 1991, thế giới cũng có những biến động mạnh như Liên xô sụp đổ, chiến tranh lạnh kết thúc. Sau khi nổ bong bóng, Kinh tế Nhật bước vào thời kì tăng trưởng chậm trong khoảng 20 năm, kinh tế hầu như không tăng trưởng, giảm phát nghiêm trọng. Các nhà kinh tế gọi 20 năm này là “20 năm mất mát”. Kinh tế Nhật hướng nội nhưng cầu trong nước không tăng. Người dân tiết kiệm không tiêu dùng, đồng yên tăng giá quá độ, hàng Nhật kém cạnh tranh trên thị trường thế giới vì giá cao tương đối mà lại thiếu đột phá về công nghệ. Thời kì này GDP Nhật chỉ tăng trưởng dưới 1%. Khoảng cách giữa nền kinh tế đứng thứ hai Thế giới là Nhật Bản và nền kinh tế đứng thứ nhất là Mỹ từ thời điểm năm Heisei đầu tiên là không đáng kể nhưng sau đó ngày càng cách xa ( quy mô GDP Mỹ cách xa và gấp đôi quy mô GDP Nhật dù Nhật đứng thứ hai Thế giới). Và sau 42 năm đứng ở vị trí thứ hai, kinh tế Nhật phải nhường vị trí này cho Trung Quốc vào năm 2010, Nhật rơi xuống trở thành cường quốc thứ 3 trên thế giới.

Cảm giác khi nghe phát âm niên hiệu Heisei ( Bình Thành) người ta thấy trong đó một cái gì bình an, yên ổn, nhưng đối với những ai kì vọng vào kinh tế Nhật Bản thì có lẽ phải gọi là “bình bình bậc trung”. Thế hệ thanh niên sinh thời Heisei giờ lớn nhất đã 30 tuổi đang là lực lượng lao động trẻ cho Nhật Bản nhưng có vẻ như họ sinh ra trong thời kì mà Nhật đã hết đói nghèo, người Nhật không còn Hungry spirit nữa mà nâng cao tinh thần Yutori - thời kì thong thả, ít đấu tranh, đa dạng hoá nhân sinh quan và phong cách sống. Thanh niên trẻ của Nhật trong thời kì này theo mình đang mắc phải căn bệnh như “tiểu đường” căn bệnh sinh ra do có cuộc sống quá đầy đủ và lười vận động. Bởi vì họ là thế hệ hưởng thành quả cố gắng của thế hệ cha ông hi sinh cho sự tăng trưởng thần tốc từ những năm 1950 của thế kỉ trước, giờ xung quanh họ cơ sở vật chất đã có, họ sống mà không cảm giác thiếu thốn thứ gì, nên họ không thấy cần cố gắng và nhiều bạn trẻ sống thiếu mục đích.

Cuối thời Heisei, bắt đầu từ năm 2012 chính quyền Abe có những khởi sắc tạo ra từ hiệu ứng Abenomics. Chính quyền Abe tiếp quản chính phủ sau bất ổn về chính trị 7 năm liên tục cứ mỗi năm 1 thủ tướng. Kinh tế Nhật những năm cuối Heisei bắt đầu có những chuyển biến mới tích cực như GDP bắt đầu tăng trưởng trở lại, tiền lương lao động nhúc nhích tăng. Nước Nhật hoạch định phát triển kinh tế với việc phát triển vào ngành sản xuất công nghệ cao AI, IoT, dịch vụ y tế chăm sóc sức khoẻ, các ngành công nghiệp mới, tăng cường dân số đi làm bằng việc tạo điều kiện cho phụ nữ làm việc và tiếp nhận tích cực lao động nước ngoài. 
Ngày hôm nay triều đại Reiwa bắt đầu. Mình có cảm giác Reiwa có âm thanh mạnh mẽ, quyết liệt hơn Heisei. Mình thực sự hi vọng và cầu nguyện tại triều đại Reiwa, kinh tế Nhật sẽ tiếp tục chiều hướng phục hồi và phát triển.

Và một điều chắc chắn rằng, hiện ngành sản xuất của Nhật không thể hoạt động bình thường được nếu thiếu lao động nước ngoài. Và tại Tokyo, vai trò của người nước ngoài len lỏi vào từng hoạt động kinh tế là xu hướng tất yếu. Chúc cho xã hội Nhật ngày càng mở và thoải mái hơn cho người nước ngoài trong những thập niên Reiwa sắp tới.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây